5 lý do khiến sinh viên thất bại khi khởi nghiệp

Thảo luận trong '1. Nhà Tuyển Dụng' bắt đầu bởi vanduong246, 30 Tháng chín 2015.

  1. vanduong246

    vanduong246 New Member

    Tham gia ngày:
    30 Tháng tám 2015
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    - Thực tế đã cho thấy, những “doanh nghiệp sinh viên” thường thất bại rất nhanh và biến mất khỏi thị trường chỉ trong vòng 2-6 tháng sau khi khởi nghiệp. Mang theo hy vọng, sự tự tin và quyết tâm, không ít bạn đã dùng số tiền dành dụm của mình để bắt đầu thành lập công ty thay vì việc phải đi làm thuê và cạnh tranh trên thị trường lao động sau khi tốt nghiệp. Mơ ước là tốt đẹp nhưng việc thiếu kỹ năng, kinh nghiệm thực tế... lại gây trở ngại rất nhiều cho họ ngay từ khi bắt đầu.

    Cái tôi quá lớn

    Rất nhiều bạn sinh viên được sống trong sự bao bọc của gia đình từ nhỏ, chưa có nhiều kinh nghiệm sinh hoạt trong xã hội. Đó là nguyên nhân khiến cho cái tôi của họ rất lớn. Những sinh viên dám tự kinh doanh thường là người rất giỏi nhưng lại có quan điểm cá nhân rất mạnh, ít khi lắng nghe ý kiến của người khác và không thích nhận những lời chỉ trích về bản thân mình. Đây là rào cản rất lớn nếu bạn muốn bắt đầu khởi nghiệp vì trong kinh doanh thì khách hàng luôn đúng và họ hiếm khi dành thời gian để nghe bạn trình bày về quan điểm của mình.

    [​IMG]

    Chưa đủ quyết tâm

    Sau khi đã nhờ luật sử thành lập công ty trọn gói bằng số vốn không quá lớn, có thể là tiền tiết kiệm mà bố mẹ cho khi còn đi học hay những khoản tiền lương tích cóp được từ việc đi làm thêm nên rất nhiều sinh viên thường có tâm lý “nếu thất bại thì cũng không mất gì”. Điều này khiến họ mất đi sự nỗ lực và quyết tâm cần phải có. “Thương trường là chiến trường”, đây là chân lý không bao giờ thay đổi và không đủ động lực sẽ khiến bạn gục ngã trong quá trình khởi nghiệp đầy gian nan.

    Phí phạm thời gian

    Có quá nhiều điều hấp dẫn thanh niên trong cuộc sống hiện đại. Những buổi hẹn hò, tụ tập cùng bạn bè hay thời gian giải trí dành cho chơi game, tham gia “chém gió” trên các diễn đàn và facebook... đã lấy đi những khoảng thời gian quí giá trong ngày. Thay vì tập trung trong mọi thời điểm để gây dựng và phát triển sự nghiệp, tìm kiếm khách hàng thì sinh viên thường dễ dàng bị thu hút sự chú ý bởi những thứ khác.

    Hệ quả cuối cùng là doanh nghiệp không kiếm được tiền, vốn ban đầu cũng hết và bạn có khả năng “mất trắng” và phải bắt đầu lại từ con số không.

    Lảng tránh công việc

    Mới rời khỏi ghế nhà trường, rất nhiều sinh viên thường ngồi vẽ cho mình những ý tưởng xa vời mà một khi thành công bạn sẽ có cơ hội đổi đời. Nhưng một kế hoạch cụ thể, điều giúp đi đến thành công thì lại không có.

    Không ai chịu làm những phần vất vả nhất trong quá trình khởi nghiệp như chạy hàng chục cây số một ngày để tìm kiếm khách hàng hay “chai mặt” giới thiệu sản phẩm dù bị khách hàng “xua đuổi”. Cuối cùng hệ quả là quá trình khởi nghiệp thất bại và bạn lại phải bắt đầu vòng quay của thị trường lao động để có thể xin được việc làm.

    Không nhanh nhạy - mất thời cơ

    Sự nhanh nhạy là một trong những tính cách vô cùng cần thiết để dẫn đến sự thành công trong công việc. Với những bạn bẩm sinh đã mau mắn, nhạy bén với mọi vấn đề thì là một điều hết sức may mắn. Nhưng đa số đều phải tôi luyện hàng ngày, hàng giờ, qua từng bài học lớn nhỏ trong cuộc sống cũng như việc kinh doanh.

    Khi có được tính cách này, bạn sẽ giải quyết mọi vấn đề cực kỳ nhanh chóng. Có thể đưa ra nhiều quyết định kịp thời, và bạn biết khi nào là đúng thời cơ, đúng trường hợp để đưa công việc của mình theo hướng tích cực nhất. Đó là thành công và đó là điều mà bạn cần phải học trong một khoảng thời gian rất dài.
     

Chia sẻ trang này