Gia đình nên làm gì khi trẻ chậm nói?

Thảo luận trong 'Mua/Bán Máy Tính & Linh Phụ Kiện' bắt đầu bởi thaotb, 10 Tháng hai 2017.

  1. thaotb

    thaotb Member

    Tham gia ngày:
    20 Tháng tám 2016
    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    - Gia đình nên làm gì khi trẻ chậm nói?
    "Khi nhận thấy con trễ kể, nên cho đi khám kịp thời, do vi khuẩn lậu xử lý càng triệt để cơ hội sức trẻ hòa nhập có cuộc sống càng cao”.
    Con trai tròn ba tuổi nhưng chỉ bập bẹ được "ba, bà" và yêu thích chơi thủ dâm cần vợ hoặc chồng anh Minh Tân (P.9, Q.3, TPHCM) lo lắng con bị chứng tự kỷ, nhiều lần muốn đưa đi khám. phác đồ điều trị bệnh lậu mãn tính
    [​IMG]
    tuy nhiên, bà nội bé nhất mực ngăn. Bà cho rằng, bé biết đi kịp thời thì trễ đề cập, chứ chẳng hề mang bệnh tật. làm thế nào nhận mặt được sức trẻ trễ nhắc thuần tuý dễ trạng thái chứng bệnh cũng như khi nào cần đối phó để tuổi trẻ phát huy ngôn ngữ hiệu quả nhất?
    vì sao trẻ muộn màng nói?
    sở hữu mặt tại khoa trị liệu BV Nhi Đồng 2, chỉ trong vài giờ có thể cảm nhận được sự nặng nhọc của cả người quen, bệnh nhi lẫn bác sĩ, do "ngôn ngữ bất đồng".
    Suốt ngày bận rộn đi giúp, giao con cho người giúp cho việc, bạn tình chị Nguyễn Thu Phượng (P.16, Q.8) ít sở hữu thời kì thân thiện con. Chị dễ khoe sở hữu đồng nghiệp, bé H. rất ngoan, ăn dùng xong phải là ngủ, hoặc chơi thủ dâm, không quấy khóc, ko kể bám ba mẹ. tới lúc bé hai tuổi vẫn chỉ biết "ba ba", hi hữu chị Phượng cũng thoáng thắc mắc "con mình sao chậm trễ nói". vậy nhưng, trạng thái mắc cuốn vào làm việc, chị cũng cho qua, khi mà chồng chị trấn an: "Trẻ em, đứa biết kể đúng thời điểm, đứa trễ, con mình ngoan ngoãn thế có gì mà lo".
    vừa qua, khi bé H. chi phi chua tri benh lau sắp ba tuổi, trong một lần đưa con tới nhà bạn chơi, chị Phượng tìm thấy những bé khác líu lô còn con mình chỉ lặng im. Suốt buổi tiệc, chị lặng lẽ quan sát con và thấy bé không tính chịu chơi cộng bạn mà đứng nhìn.
    Nhận định trên mạng, chị tìm thấy con gái với những dấu hiệu của hội chứng tự kỷ, chị đưa con đi khám. Qua lời chị Phượng nói cũng như quan sát, trò chuyện sở hữu bé, BS kết luận, bé H. muộn màng đề cập hiện tượng cha mẹ ít nói chuyện với con, bé xem ti vi rộng rãi và cũng không được ra ngoài chơi, xúc tiếp với người khác cần không với đa dạng cơ hội lớn mạnh ngôn ngữ.
    Còn chị Bích Như (P.2, Q.5) hay giày vò mình bởi con nhiễm tự kỷ mà chị cứ ngỡ bé chậm trễ kể. "Vợ anh xã tôi sắp 40 tuổi mới phát sinh bé. Gia đình cạnh tranh, tôi gửi bé cho bà ngoại và các dì trông coi. khi bé lên hai tuổi vẫn cứ ú ớ cũng như cũng ít đi lại, đòi gì không tính được thì nằm lăn tiết đất hoặc có khi đập đầu vô tường… Tôi nghĩ, do được nuông chiều nên bé thường ăn vạ và hầu hết trường hợp hay bồng bế phải bé ít đi tới lui. lúc con hơn ba tuổi, con vẫn ít đề cập, dễ khóc ăn vạ. phổ biến người khuyên tôi đưa con tới khoa tinh thần của những BV nhi khám. BS cho biết, bé mắc tự kỷ, cũng may đúng là mắc nhẹ. BS đề cập nếu như bé được nhận ra cũng như điều trị kịp thời thì cơ hội cải thiện rất cao. Tôi hối hận do thiếu để ý tới con".
    Được ra ngoài chơi, xúc tiếp có người khác, tuổi trẻ sở hữu nhiều cơ hội lớn mạnh ngôn ngữ - Ảnh minh họa: Phùng Huy
    xử lý sớm, hiệu quả cao
    Theo những nghiên cứu kỹ thuật, trẻ em với sự đổi thay rõ ràng về chức năng tiếng nói thẳng tay nhất vào thời kì trong khoảng chín tháng đến năm tuổi. cho nên, việc nhận thấy và tìm phương pháp khắc phục chứng rối loạn ngôn ngữ (RLNN) kịp thời là quan trọng và có ý nghĩa quan trọng, vì không chỉ giúp tuổi trẻ phát triển tiếng nói, mà còn phát huy về mặt trí não.
    Một trong tât cả những cách thức đối phó hiệu quả hiện nay được rộng rãi chuyên viên âm ngữ chữa trị ( NTL) sử dụng đúng là sử dụng hình ảnh (Pecs) như: tranh, ảnh chụp, ảnh vẽ, đĩa hình, ký hiệu… để trẻ nhận biết thiết bị, cũng như tự chọn hình ảnh nào mình đam mê.
    Chuyên viên NTL Nguyễn Châu Tuyết Như - BV Nhi Đồng 2, cá nhân thành công với đa dạng ca trị liệu tuổi trẻ chậm trễ nhắc bằng giải pháp Pecs nói: "Giao tiếp với rộng rãi biện pháp, ngoài tiếng nói còn tât cả những liên quan khác như nhìn, chỉ tay… cũng như có đứa bé, não sở đang lớn mạnh bạo lực đồng thời công đoạn lớn mạnh tiếng nói, nên khả năng nắm bắt, học hỏi của sức trẻ cốt yếu tùy thuộc thị giác. đặc trưng, tuổi trẻ hạn chế về mặt trí óc thì vai trò học càng bị tùy thuộc vào thị giác".
    Cũng theo chuyên viên NTL Nguyễn Châu Tuyết Như, học liên kết hình ảnh sẽ giúp trẻ tập trung Lưu ý, lắng nghe, thực hiện những trải nghiệm sống căn bản, biết đa dạng từ vựng… Pecs được quan tâm trên thế giới và là công cụ hiệu quả để xúc tiến vững mạnh trí tuệ đúng lúc ở trẻ thông thường đại quát và tăng trưởng ngôn ngữ đề cập riêng.
    đặc biệt, bây giờ Pecs được xem phải là công cụ cấp thiết bậc nhất trong việc can thiệp kịp thời cho trẻ muộn màng phát triển: muộn nhắc đơn thuần, chậm đề cập do tự kỷ, phức tạp xúc cảm, tổn thương não...
    rộng rãi cá nhân tưởng như tuổi trẻ suốt cuộc sống hiện tại trong thinh im, ngoài ra nhờ được can thiệp cố gắng bằng phương án áp dụng hình ảnh, làm nâng cao trạng thái rõ ràng. Bé Đ.L. (bốn tuổi ở phường Bình Hưng, H.Bình Chánh, TPHCM) nhiễm sốt cao, co giật giúp thương tổn não lúc bé 17 tháng tuổi.
    từ ấy, bé kém linh lợi cũng như ko kể nhắc được. khi bé lên ba tuổi, ba má tìm đến các chuyên viên NTL, bé được chữa trị mỗi tuần một lần cũng như học mỗi ngày ở nhà sở hữu rộng rãi tranh ảnh về động vật, xe cộ, trái cây…. kiên trì như thế, gần một năm sau, bé L. nhắc được tiếng “xe” trước nhất, sau tiếp đó là liên lạc đúng các hình ảnh khác. Giờ đây, bé L. đã ghép được hai trong khoảng, thỉnh thoảng nói được câu năm-sáu chữ, dù bé nói chưa thật sự rõ ràng, ngoài ra ba mẹ của bé mừng rơi nước mắt.
    Bé G.B. (3 tuổi, Bình Dương), chỉ sau năm tháng trị liệu, vai trò nhắc của bé đã thay đổi tương đối rộng rãi. lúc mới tới khoa trị liệu BV Nhi Đồng 2, G.B. rất khó tiếp xúc cũng như rất sợ cá nhân lạ. Được các chuyên viên NTL khêu gợi, cho quan sát rộng rãi hình ảnh, bé đã biết lựa chọn, chuyển đổi vật dụng mình đam mê. đặc thù, mỗi khi vừa vào khoa là bé chạy ngay tới phòng gặp các chuyên viên chữa cho mình mà không tính rụt rè, sợ hãi như trước.
    vậy nhưng, để sở hữu những kết quả tích cực trên, phụ huynh phải kiên nhẫn hiệp tác có chuyên viên y tế. thực tế, rộng rãi phụ huynh loại bỏ cuộc, bởi họ nóng vội, muốn trạng thái của con mình phát triển nhanh chóng, mà chưa hiểu rằng: sau lúc giao dịch được bằng mắt, bằng tay, trẻ mới giao dịch bằng tiếng nói.
    Bà Lê Thị Đào, chuyên viên âm ngữ trị liệu, khoa trị liệu BV Nhi Đồng 2 chia sẻ: “Mỗi tuần những bé chỉ gặp đơn vị một-hai lần, nếu như phụ huynh ko kể tiếp tục thực hiện cùng bé khi ở nhà thì vững chắc bé sẽ ko kể nhớ cũng như sự đối phó này xem như không có hiệu quả. Phụ huynh phải tiếp diễn là “thầy”, cùng chơi, cùng học sở hữu con. Lưu ý: khi phát hiện con trễ nhắc, cần cho đi khám triệt để, do đối phó càng kịp thời thời cơ tuổi trẻ hòa nhập sở hữu cuộc sống càng cao”.
    không những thế, theo các BS, phụ huynh tìm thấy con muộn màng kể, ko kể cần tự chữa trị bằng “mẹo”: dùng cá lóc sống đập vô hai đầu gối của trẻ đến lúc con cá mất mạng, bồng sức trẻ đi giật thức ăn ngay trên miệng của cá nhân khác, hoặc đưa con đến “thầy bùa” để “làm phép”, bắt bé “mở miệng”. tât cả những biện pháp trên chỉ làm bé bị đau quặn thắt hoặc hoảng sợ, chứ không thể cải biến được trạng thái muộn màng đề cập ở tuổi trẻ.
     

Chia sẻ trang này